ข้อดีและข้อเสีย ของการถ่ายภาพมาโคร

ข้อดีของการถ่ายภาพมาโคร

1. หาตัวแบบได้ง่าย เราสามารถถ่ายได้ทุกที่ มีตัวแบบให้ถ่ายมากมายเต็มไปหมด เริ่มตั้งแต่ ดอกไม้ ผีเสื้อ แมลงปอ แมลงต่างๆ หากอยู่นอกเมืองสัก หน่อย สิ่งหล่านี้ก็จะหาง่ายมาก แค่เดินออกไปยังสนามหญ้าหน้าบ้านก็มีมากมายแล้ว หากอยู่ในเมืองก็หาตัวแบบอื่นๆ ได้ไม่ยากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา ของเล่น ของสะสม ของที่ระลึก จัดแสงจัดฉากช่วยสักหน่อย คุณก็จะเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพมาโครได้ในยามว่าง ยังมีอะไรอีกมากมายที่ยังได้เอ่ยถึงรอบๆตัวเรา ลอกสำรวจดู หากคุณชอบเที่ยว ชอบไปตามอุทยานต่างๆ จะยิ่งพบเห็นเหล่าดอกไม้ แมลงต่างๆ ผีเสื้อหรือแมลงปอได้โดยง่าย คุณสามารถเพลิดเพลินกับสิ่งเหล่านี้ได้ทั้งวัน

2. ทำให้มีสมาธิมากขึ้น เวลาถ่ายภาพใกล้ๆแบบนี้จะทำให้เรานิ่งและใจจดจ่อ โดยที่แทบไม่ได้นึกถึงเรื่องอื่นๆเลย ได้แต่จ้องตัวแบบอย่างเดียว เมื่อได้หัดถ่ายมาสโครสักพักคุณจะรู้สึกได้ว่าตัวเองมีสมาธิมากขึ้น นิ่งขึ้น ใจเย็นมากขึ้น

3. มีความรู้เพิ่มขึ้น เวลาที่เราถ่ายผีเสื้อมากมายโดยที่เราไม่รู้จักแม้แต่ชื่อของพวกมันมาก่อน ความหลากหลายของผีเสื้อน่าติดตามมาก ทำให้เรามีความรู้เรื่องต่างๆของแมลงมากขึ้น


ข้อเสียของการถ่ายภาพมาโคร

1. อุปกรณ์แพง นี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายๆท่าน อาจไม่ชอบถ่ายมาโคร เพราะกล้องคอมแพ็ก หากจะถ่ายให่มีอัตราขยายสูงๆ ตัวใหญ่ๆ ก็ต้องหาเลนส์มาเสริม มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และหาซื้อยาก ถ้าเป็น DSLR ก็ต้องมีเลนส์มาโครแท้ที่มีอัตราขยาย 1:1 ซึ่งเลนส์มาโครแท้ๆ ของยี่ห้อกล้องมักมีราคาแพง (15,000-30,000 บาทขึ้นไป) เลนส์อิสระก็แล้วแต่ชอบใจ (9,000-25,000) DSLR อาจมีอุปกรณ์อื่นๆ มาเสริมให้มีอัตราขยายสูงขึ้นอีหลายชนิด เช่น วงแหวนกลับเลนส์ , โคลสอัพฟิวเตอร์ , ท่อต่อเลนส์ , Bellow ฯลฯ แต่อุปกรณ์เหล่านี้ก็ต้องหาซื้อเพิ่ม มีราคาพอสมควร และถ่ายยากขึ้นกว่าถ่ายมาโครปกติมาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการเสียแสง ซึ่งการถ่ายมาโครมีความจำเป็นต้องพึ่งพาเรื่องแสงพอสมควรทีเดียว

2. ความอดทนไม่เพียงพอ การถ่ายมาโครจำเป็นต้องใช้ความอดทนสูงกว่าปกติ เพราะถ่ายระยะใกล้ถึงใกล้มาก ต้องกลั้นหายใจทุกครั้งหากไม่ใช้ขาตั้งกล้อง ไม่งั้นภาพจะสั้นเบลอ การอดทนรอเลาเพื่อถ่ายแมลงก็ต้องรอช่วงจังหวะมากกว่าการถ่ายภาพตัวแบบอื่นๆ ความร้อนของแสงแดด การเดินทางเสาะหา การเลือกมุม แสงเงา สิ่งเหล่านี้ต้องใช้ความอดทนทั้งนั้น หากความอดทนมีน้อยก็จะถ่ายได้ยาก หรือถ่ายไม่ได้เลยหากกลัวแดดเผาจนตัวดำ ก็อย่าหวังว่าจะได้ภาพมาโครแบบแจ่มๆ มาเชยชมสักภาพหนึ่ง

3. ตัวแบบหายาก หากจะให้ชาวกรุง หรือคนที่อยู่ในเมืองไปเดินหาแมลงเพื่อถ่ายมาโคร จะพบเจอที่ไหนกัน ต้องนั่งรถไปเดินสวนผีเสื้อกรุงเทพฯ ที่สวนรถไฟ หรืออกไปเดินหาตามสวนสาธารณะต่างๆ ทั่วเมือง ว่าแต่จะมีเวลาหรือเปล่าเท่านั้น คนที่อยู่นอกเมืองก็หาได้ง่ายอยู่สักหน่อย แต่ถ้าจะให้มีมากจริงๆ ก็ตามอุทยานต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ เช่น เขาใหญ่ แก่นกระจาน เจ็ดคต โกรกอีดก ปางสีดา ฯลฯ แต่ก็ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายมากพอสมควร อาจต้องจัดทริปเป็นกลุ่มๆ แชร์ค่าใช้จ่ายกัน ก็สนุกไปอีกแบบหนึ่ง ภาพมาโครจะนำไปสู่ความสนุกสนานเหมือนเปิดโลกทัศน์ด้านการถ่ายภาพของคุณไปอีกแบบหนึ่งจากภาพหลายๆแนวที่คุณเคยถ่ายมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น