ประวัติความเป็นมาของ Macro


ภาพธรรมชาติ เป็นที่สนใจมากที่สุดแบบหนึ่งของบรรดาช่างภาพในทุกวันนี้ ด้วยความหลากหลายของซับเจค ตามธรรมชาติที่มีมากพอที่จะสามารถให้ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพได้แสดงมุมมองของตนเองเข้าไปอย่างไม่มีวันหมด ช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพชีวิตป่าจะคอยมองหาศิลปะบนตัวแมลงที่ลึกลับ หมู่มวลผีเสื้อที่น่าหลงใหล ถ่ายภาพดอกไม้นานาพันธุ์ และแปลงกายเป็นมนุษย์แมลงเพื่อมองหาเห็ดที่ซ่อนอยู่ตามพื้นในบางครั้ง และในการบันทึกภาพเหล่านี้โดยส่วนมากแล้วช่างภาพมักใช้การถ่ายในโหมดมาโครเป็นหลัก เพื่อเปิดเผยความเป็นส่วนตัวของนางแบบที่พบเห็นให้มากที่สุด

การถ่ายภาพมาโคร เป็นการถ่ายภาพเพียงไม่กี่แบบที่ใช้หลักการพื้นฐานการถ่ายภาพที่แตกต่างออกไปจากการถ่ายภาพปกติ เลนส์ต้องออกแบบมาพิเศษ ความเข้าใจเรื่องระยะชัดแตกต่างออกไป และยังมีอัตราการเสียแสงอีก แต่มันไม่ได้ยากและน่าเบื่อขนาดนั้น กลับกันคุณอาจหลงรักมันเหมือนกับนักถ่ายภาพอีกหลายคนที่ติดใจกับเสน่ห์ของโลกการถ่ายภาพมาโคร ส่วนใหญ่การถ่ายภาพมาโครที่เราพบเห็นอยู่ทุกวัน เวลาถ่ายทอดออกมาในลักษณะมาโคร (Macro Photography) มันจะได้มุมมองที่แตกต่างจากในชีวิตประจำวันดูแปลกตาดีทีเดียว เรามารู้จักกันก่อนดีกว่าว่ามาโคร (Macro Photography) ว่าคืออะไร

การถ่ายภาพมาโคร การถ่ายระยะใกล้ ถูกนิยามว่า ภาพที่ฉายบน"ระนาบฟิล์ม"(เช่น ฟิล์ม หรือเซ็นเซอร์ดิจิตอล) ในสมัยก่อน การถ่ายภาพมาโคร เรียกว่า Macroscopy แข่งขันกับ กล้องจุลทรรศน์ดิจิตอล Macroscopy ยังแข่งขันกับกล้อง photomicroscopy ที่มีราคาไม่แพงมาก แต่มีคุณภาพสูง แต่ถ้าเป็นภาพที่กำลังขยายสูงๆจะใช้ยาก สู้การใช้ macroscopy ไม่ได้

ในสมัยก่อนนั้น มาโคร (Macro) เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในทางกฎหมาย ใช้ในการเก็บหลักฐานลายนิ้วมือ และร่องรายต่างๆ เพื่อไขคดีที่เป็นอาชญากรรมหรือการเกิดอุบัติเหตุ และมาโครยังเป็นประโยชน์อย่างมากในการเก็บหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เช่น การถ่ายสัตว์ชนิดต่างๆ เพื่อเก็บรายละเอียดของสัตว์เหล่านั้นมากทำการวิจัยลักษณะสัตว์ที่พบเจอ จนในที่สุดก็ได้พัฒนาการมาเป็นการถ่ายภาพมาโคร หรือเรียกว่า Macro Photography เพื่อถ่ายภาพดอกไม้ แมลง หรือสิ่งของที่มีขนาดเล็กๆ รวมถึงเครื่องประดับแบบใกล้ๆ ซึ่งถ่ายออกมาแล้วเมื่อเปิดดูที่จอโมนิเตอร์ จะเห็นว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าความเป็นจริงมากมาย สำหรับคนที่จัดถ่ายภาพมาโคร ต้องมีความขยัน เป็นคนช่างสังเกต มีความอดทนสูง ผลที่ได้มักทำให้รู้สึกตื่นเต้นและมีชีวิตชีวา เพราะคุณได้รู้ว่าโลกภายนอกยังมีเพื่อนตัวเล็กเหล่านั้นอาศัยอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น